Mô hình trường học mới ở Trường THCS Phương Cường Xá
Ngày 24/04/2020

Năm học 2015 - 2016, Trường THCS Phương Cường Xá được chọn là 1 trong 10 trường của tỉnh, 1 trong 2 trường của huyện thực hiện xây dựng mô hình trường học mới. Cô giáo Đỗ Thị Thúy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đây là mô hình giảng dạy theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm; không những kế thừa các mặt tích cực của mô hình giáo dục truyền thống mà còn có sự đổi mới căn bản về mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình, tài liệu học tập, cách đánh giá, cách tổ chức, quản lý lớp học…

Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các em học sinh lớp 7 Trường THCS Phương Cường Xá hăng hái tham gia trao đổi, thảo luận nhóm.

Năm học 2015 - 2016, Trường THCS Phương Cường Xá được chọn là 1 trong 10 trường của tỉnh, 1 trong 2 trường của huyện thực hiện xây dựng mô hình trường học mới. Cô giáo Đỗ Thị Thúy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đây là mô hình giảng dạy theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm; không những kế thừa các mặt tích cực của mô hình giáo dục truyền thống mà còn có sự đổi mới căn bản về mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình, tài liệu học tập, cách đánh giá, cách tổ chức, quản lý lớp học… Vì vậy, nhà trường đã phổ biến các văn bản chỉ đạo của ngành Giáo dục và Đào tạo tới toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh để tạo sự đồng thuận. Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giúp giáo viên hiểu sâu về mô hình trường học mới; chỉ đạo giáo viên thực hiện kế hoạch dạy học, ghi sổ tay lên lớp, sổ theo dõi kết quả học tập qua từng bài, từng tuần để có hướng kèm cặp, giúp đỡ từng đối tượng học sinh. Để mô hình trường học mới đạt hiệu quả, nhà trường còn ưu tiên tối đa về cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy và dụng cụ học tập, lựa chọn giáo viên có trình độ chuyên môn vững, khả năng thích ứng nhanh, được tập huấn nâng cao nghiệp vụ.

Theo đánh giá của cô giáo Nguyễn Thị Phương, trong quá trình dạy, mô hình trường học mới đòi hỏi giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy một cách triệt để, tránh lối dạy “đọc - chép”, mỗi học sinh cũng phải tuân thủ 10 quy định về tự học, tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của cá nhân và các bạn, nhất là kỹ năng hợp tác, tương tác lẫn nhau trong giao tiếp, trao đổi, thảo luận bài vở theo chủ đề, chủ điểm…

Do được thường xuyên trao đổi, chia sẻ với các bạn trong nhóm, hỗ trợ lẫn nhau trong học tập nên phần lớn học sinh khi tham gia mô hình trường học mới đều rất tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp; quan trọng nhất là các em đã phát huy năng lực, sở trường của bản thân, trên cơ sở đó giáo viên và phụ huynh khuyến khích bồi dưỡng, phát triển khả năng của học sinh. Vũ Thị Huệ, học sinh lớp 7A1 cho biết: Năm ngoái, được học mô hình trường học mới, chúng em rất vui và phấn khởi. Qua mô hình này, chúng em phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. Đặc biệt là các bạn trong Hội đồng tự quản đã làm tốt vai trò của mình trong quản lý, tổ chức cho các bạn trao đổi, thảo luận các chủ đề, chủ điểm để học tập đạt hiệu quả hơn. Các lớp học được trang trí phong phú, đẹp, tạo cảm giác thân thiện, hào hứng cho chúng em học bài.

Khi triển khai thực hiện mô hình trường học mới, nhà trường cũng gặp không ít khó khăn, nhất là về phương pháp và hình thức tổ chức lớp học; một số học sinh còn rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin nên thời gian đầu khó tiếp cận. Tuy nhiên, mô hình trường học mới đã được nhiều nước tiên tiến trên thế giới và một số trường trong nước áp dụng, khẳng định hiệu quả, vì vậy nhà trường đã cố gắng khắc phục khó khăn, triển khai đạt kết quả bước đầu quan trọng. Cô giáo Đỗ Thị Thúy, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: Chỉ sau một thời gian triển khai, các thầy giáo, cô giáo và học sinh khối 6 đã rất phấn khởi, tự tin, yêu thích việc dạy và học theo mô hình trường học mới. Chất lượng học sinh có chuyển biến đáng kể, các em tự tìm tòi, khám phá để chủ động chiếm lĩnh kiến thức một cách vững chắc, nhiều kỹ năng sống quan trọng cũng được hình thành trong học sinh như kỹ năng giao tiếp, trình bày trước đám đông, kỹ năng trao đổi, thảo luận… Năm học đầu tiên, có trên 97% học sinh tham gia mô hình trường học mới hoàn thành chương trình học và đạt về năng lực; 100% học sinh đạt về phẩm chất đạo đức.

Kết quả bước đầu này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của khối 6 mà còn góp phần để nhà trường tiếp tục giữ vững vị thế trong tốp đầu của huyện về chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn. Năm học 2016 - 2017, nhà trường vẫn duy trì việc dạy học theo mô hình trường học mới ở khối 6 và mở rộng ra khối 7. Từ thành công của Trường THCS Phương Cường Xá, năm học 2016 - 2017, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Hưng tiếp tục triển khai mô hình này cho học sinh khối 6 và khối 7 tại một số trường THCS khác trên địa bàn.


Tổng lượt xem bài viết là: 232
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Bạn đánh giá:




Tin tức khác